International
Commercials Terms 2010
มีผลใช้บังคับตั้งแต่เมื่อวันที่
1 มกราคม 2554
Incoterms เป็นข้อกำหนดของสภาหอการค้านานาชาติ
(International
Chamber of Commerce : ICC) ที่กำหนดความหมายของคำเฉพาะทางการค้า (trade
term) เพื่อใช้สำหรับการค้าระหว่างประเทศ แต่ก็สามารถนำไปใช้ในการทำสัญญาซื้อขายภายในได้ด้วย
อินโคเทอมให้ความหมายและบ่งบอกถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ขายผู้ซื้อใน
การจัดส่งสินค้า ตลอดจนค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงภัย
ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อและผู้ขายในการทำสัญญาซื้อขาย
เพราะเพียงระบุเทอมของการซื้อขายตามอินโคเทอมไว้ในสัญญาซื้อขาย
โดยไม่ต้องบรรยายรายละเอียดขั้นตอนความรับผิดชอบในการจัดส่งสินค้า
ค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงภัยลงไว้ในสัญญาซื้อขาย
ก็ถือว่าเป็นการตกลงที่เข้าใจและรับรู้กันว่าผู้ขายมีหน้าที่รับผิดชอบอย่าง
ไรในการจัดส่งสินค้า และต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าเพียงใด ถึงจุดใด
ความเสี่ยงภัยต่อความสูญเสียหรือความเสียหายของสินค้าที่ซื้อขายกันจะโอนจาก
ผู้ขายไปยังผู้ซื้อเมื่อใด
โดยมีการนำเทอมตามอินโคเทอมไปใช้ในการทำสัญญาซื้อขายสินค้าบางประเภทกันมาก ทั่วโลก
โดยเฉพาะ เทอม EXW (Ex Works) FOB
(Free On Board) CFR (Cost And Freight) และ CIF
(Cost, Insurance and Freight) ที่เป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายกว้างขวาง
การทำสัญญาการค้าระหว่างประเทศของไทยส่วนมากจะนำอินโคเทอมมาใช้
แม้แต่การทำสัญญาซื้อขายในประเทศบางกรณีก็มีการอ้างอิงอินโคเทอมด้วย
สำหรับการบังคับใช้อินโคเทอมตามกฎหมายไทยนั้น
ถ้าเป็นสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศและตกลงกันโดยชัดแจ้งหรือโดยปริยายให้นำ
อินโคเทอมมาใช้บังคับ และเป็นกรณีที่ต้องระงับข้อพิพาทในศาลไทย
หรือกรณีเป็นสัญญาซื้อขายในประเทศที่มีการอิงอินโคเทอม
ศาลก็จะบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลงของคู่สัญญา
หลังจากใช้ Incoterms
2000 มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึง ปี พ.ศ. 2551 ทางหอการค้านานาชาติก็เริ่มพิจารณาแก้ไขปรับปรุง Incoterms 2000
เหตุผลที่ต้องมีการแก้ไขปรับปรุงตามถ้อยแถลงของประธานหอการค้านานาชาติ
ประการหนึ่งคือ มีการนำอินโคเทอมบางเทอมไปใช้อย่างผิดความหมาย
มีการแปลความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ ทำให้เกิดข้อพิพาทและมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น
และตามเอกสารของหอการค้านานาชาติก็ได้ระบุถึงความจำเป็นในการปรับปรุงแก้ไข
เพื่อให้สอดคล้องกับข้อปฏิบัติทางการค้า เทคโนโลยี
และการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามกาลสมัย
อินโคเทอมฉบับใหม่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของสินค้า
และการที่สหรัฐอเมริกาได้แก้ไขกฎหมายทางการค้าเมื่อ พ.ศ. 2547 ที่ได้ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับเทอมการส่งสินค้า (US shipment and
delivery terms) และให้สามารถรองรับเขตการค้าเสรี
เช่นกรณีของสหภาพยุโรปด้วย
Incoterms
2010 คือ มี 11 เทอม
2 กลุ่ม โดยแยกตามโหมดของการขนส่ง เป็นสองโหมด คือโหมดการขนส่งใดๆ
ที่ไม่ใช่การขนส่งทางเรือเป็นหลัก ซึ่งหากมีการขนส่งทางเรือก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขนส่งเท่านั้น
และโหมดการขนส่งทางทะเลและทางลำน้ำ
โหมดการขนส่งที่ไม่ใช่การขนส่งทางเรือ
มีทั้งหมด 7 เทอม ประกอบด้วยเทอมเก่าคือ EXW (Ex
Works), FAC (Free Carrier), CPT (Carriage Paid To), CIP (Carriage And Insurance
Paid To), DAT (Delivered At Terminal ), DAP (Delivered At Place) และ DDP (Delivered Duty Unpaid) อีกโหมดหนึ่งคือการขนส่งทางทะเลและทางลำน้ำ
ประกอบด้วย 4 เทอมซึ่งเป็นเทอมที่คุ้นเคยกันทั่วไปคือ FAS
(Free Alongside Ship), FOB (Free On Board), CFR (Cost And Freight) และ CIF (Cost, Insurance and
Freight)
สรุป INCOTERMS 2010 สิ่งสำคัญจะอยู่ตรงที่หน้ารับผิดชอบต่อสินค้า,ค่าใช้จ่ายและการขนส่ง ว่าใครจะรับผิดชอบในส่วนใหน ผู้ซื้อผู้ขายจะต้องทำความเข้าใจกับหน้าที่ความรับผิดของตนให้ดีว่าตนมีหน้าที่อะไร หรือมีค่าใช้จ่ายต้องจ่ายอะไรบ้าง
รอติดตาม 11 TERMS ในการเป็นผู้นำเข้า-ส่งออก....................................เร็วๆนี้............................
รอติดตาม 11 TERMS ในการเป็นผู้นำเข้า-ส่งออก....................................เร็วๆนี้............................
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น